Hi all,
Theo cách bên mình tính cho hàng indoor nhé (Phúc Thắng Fine Furniture)
A. White carcass:
1. Materials dùng cho một sản phẩm. Tất tần tật: bu long, con tán, ốc vít, giấy nhám, keo, gỗ. mdf, plywood, veneer, granit top, glass on top...Nhớ cho thêm hao hụt nha các bác.
Một số kinh nghiệm cá nhân: hardware: thì cứ dựa trên tổng số components trong bảng vẽ cái nào rẻ

bác cho nó 20%, mắc thì 2%, giấy nhám theo thực tế sản xuất thống kê (xin lỗi, cái này thì tuỳ từng dòng hàng khác nhau mà chà nhám nhiều hay ít, bao nhiêu loại giấy nhám), keo (mình cũng bó tay cái vụ keo vì các bác mộc ráp xài hao lắm, pha xong xài không hết thì chỉ có quăng), gỗ, mdf, plywood: bác cứ tách theo hình khối của chi tiết theo bảng vẽ mà tính tiền (chênh lệch đáng kể giữa sản xuất và thực tế. Vì khi báo giá mình tách khối, tỉ lệ hao hụt rất cao, nhưng hợp lý nên khách hàng cứ phải ok, còn khi sản xuất thì bác nào làm bên sản xuất thì biết rồi, cứ lựa qui cách nào có lợi, dùng rập để vẽ lên gỗ và ra phôi thì tiết kiệm khỏi nói

.CÒN NẾU BÁC LÀ NGƯỜI ĐẶT HÀNG VÀ ÉP GIÁ CẢ THÌ DÙNG CHIÊU KHÁC NGHEN, NGHE LỜI NHÀ MÁY THÌ THÔI RỒI),
2. Qui đổi ra giá hết: các bác cứ áp giá thị trường cho từng loại vật tư. PM bác Hien va bác Nhung để lấy giá phôi gỗ và gia công veneer.
3. Nhân công sử dụng: cái này đau đầu đó. Mình từng gây lộn tưng bừng từ phòng kỹ thuật, giám đốc xưởng, kế toán về việc thống nhất thời gian lao động. Mình đi xem thực tế những mặt hàng tương tự, những công đoạn tương đương để làm cơ sở tính thời gian. Kể cả người có kinh nghiệm cũng chưa chắc ra được cái định mức thời gian đúng. Nhưng để tính được cái này thì một là dựa vào thực tế làm mẫu (bê nguyên xi thời gian từ mộc máy tới thành phẩm luôn. làm vài cái mà, bạn sẽ tiết kiệm được khối thời gian khi vào hàng sản xuất.) hai là dựa vào kinh nghiệm ở các mặt hàng tương tự(nhớ thêm 10% chênh lệch nha). Và cuối cùng là bạn mướn lao động tay nghề cao nên mức lương cũng tương ứng nhé
Cuối cùng, bạn lấy cái giá đó thương lượng (giá A) với người mua hoặc nhà cung cấp (tuỳ vị trí của bạn) các chi phí quản lý, khấu hao tài sản, vận chuyển, lợi nhuận...Mức mà bên mình thường thoả thuận là: mẫu 200%, hàng số lượng ít <20 ... 140%, hàng số lượng từ 20 đến 35 ...135% và trên 40 thì 125% của giá A.
còn các công đoạn finishing thì hẹn lần sau vậy. mỏi tay quá